Muốn thay đổi số phận trước tiên phải thay Tính đổi Nết theo lời Phật dạy
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe qua hay tự mình trải qua những cảm xúc như thế này:”Giá như tôi sinh ra trong một gia đình giàu có, thì có lẽ đã tốt hơn”;”Giá như tôi lấy được một người đàn ông/một người phụ nữ giàu có, thì tốt biết mấy”;”Giá như tôi đã học hành chăm chỉ hơn thì kết quả đã không như vậy”.
Những lúc như vậy chúng ta lại oán trách ông Trời, oán trách số phận, oán trách vận mệnh của mình không tốt, không được như những người khác. Thế nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi rằng, liệu có cách gì để chúng ta có thể thay đổi số phận vận mệnh của bản thân mình hay không, liệu số phận một người là cố định mãi mãi, không thể nào thay đổi.
Để giải đáp các thắc mắc này thì ngày hôm nay chúng ta hãy cùng Kênh Tử Vi cùng nhau đi tìm hiểu trong video dưới đây nhé
I.Số phận vận mệnh con người là gì
Con người khi sinh ra, có người được sống trong nhung lụa, giàu có, có người lại sinh ra trong cảnh bần hàn, cơm không ấm bụng, áo chẳng đủ che thân.Có người làm gì cũng như có Thần trợ giúp, thuận buồm xuôi gió; có người thì làm việc nào hỏng việc nấy, thậm chí là xôi hỏng bỏng không, dẫu đổ bao nhiêu tâm huyết cũng chỉ như công dã tràng. Bởi lẽ phúc và tội mà con người tự mình làm nên và mang theo từ đời trước là khác nhau.
Đây chính là vận mệnh. Mỗi người khi sinh ra và kết cục đều khác nhau, thể hiện ra giai tầng xã hội muôn màu muôn vẻ.
MỆNH, tức là Sinh Mệnh. Mệnh của một con người được ấn định ngay từ khi Mẹ thụ thai. Thai nhi ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ đã phải chịu sự chi phối của số phận định sẵn cho một kiếp người.
Trong quá trình người mẹ mang thai sẽ hình thành dần về hình hài cốt tướng cùng với phát triển về sự cảm nhận, khởi nguồn của ý thức sau này. Khoa học ngày nay đã xác định được cường độ cảm xúc vui của thai nhi qua từng giai đoạn. Giờ sinh tự nhiên của người mẹ là bước cuối cùng để hoàn tất nên tổ hợp Tứ trụ của một thành viên mới của nhân loại.
Kể từ khi được sinh ra, đương số đã phải bắt buộc chấp nhận sự an bài của qui luật tự nhiên, bởi vì con người là sản phẩm của tự nhiên, nghĩa là qui luật tự nhiên quyết định sự sinh tồn và phát triển của đương số suốt trong cuộc đời cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.
Vậy có thể nói MỆNH là một loại thế lực mà khả năng con người không thể nào chống cự lại được. MỆNH mang quyền lực của qui luật tự nhiên, rất to lớn bao la vĩnh hằng.Vận tức là Vận khí của từng giai đoạn thời gian cụ thể nào đó, sẽ phát sinh thịnh hay suy, thông suốt hay bế tắc. Vui ,sướng khổ, vinh nhục …đều đã được an bài sẵn.
Con người chỉ có thể nương theo Vận số, nếu gặp vận thịnh thì tranh thủ khai thác thuận lợi, gặp vận suy thì thủ thường, có biện pháp phòng ngưà hợp lý để giảm bớt rủi ro chứ không sửa số được. Chỉ có thể làm thiện tích đức mới có thể hóa giải được hung họa khi gặp Mệnh số xấu.
Mệnh là cố định không thể thay đổi, là tiên thiên chú định. Nghĩa là khi một người xuất sinh thì đã được an bài một mệnh sẵn rồi.Từ nghĩa hẹp mà giảng, người Trung Hoa nói về “mệnh” chính là “Bát tự” (giờ, ngày, tháng, năm sinh viết theo Thiên can và Địa chi, là một cách xem số mệnh của Trung Hoa xưa).
Căn cứ vào “Bát tự” của một người, người ta có thể suy tính ra quỹ đạo vận hành, vinh nhục, phúc họa, bần phú, thọ yểu trong cuộc đời của một người. Từ nghĩa rộng mà giảng, trong cuộc đời của con người là có những điều mà họ có làm gì cũng không thể thay đổi được.
Vận cũng được gọi là vận thế, là điều có thể thay đổi được. Nếu ví “mệnh” là một chiếc xe xuất phát từ điểm bắt đầu chạy đến điểm cuối cùng của cuộc đời, thì xe của một người là loại gì, con đường như thế nào, đó được gọi là “mệnh”. Còn cụ thể, một người lái xe như thế nào để đi hết cuộc đời thì đó lại được gọi là “vận”.
Được và mất ở đời đều đã được định đoạt, cái gì đã định có thì không bao giờ mất, cái gì đã định không có thì cho dù có được cũng sẽ mất.Đời người là thế, càng mong muốn đảo ngược số phận thì càng dễ đặt mình vào tình thế nguy hiểm.
Trong cuộc sống này, chúng ta phải học cách để thuận theo tự nhiên, thực hiện từng bước một cách thực tế và bình tĩnh trước những gì được và mất, đó là nhịp đập tốt nhất trong cuộc sống.Dù bạn có lựa chọn và trốn thoát như thế nào đi chăng nữa, điều đáng lẽ phải đến sẽ luôn đến.
II.5 điều có thể thay đổi số phận
1.Thay đổi tính khí là chìa khóa thành công
Phật dạy về thay đổi tính cách nói rằng : “Hãy từ bỏ nóng giận thì phiền não sẽ không đến với các người”. Một ý niệm giận hờn nổi lên thì trăm ngàn cửa nghiệp chướng đều mở ra.Trước khi bạn muốn đi theo con đường của Phật, việc đầu tiên phải làm là dẹp bỏ tâm tính nóng giận, vì khi nóng giận thì con người sẽ phóng hỏa đốt “rừng” công đức, mọi cố gắng trước đây sẽ bị tiêu tan!
Thay đổi tính cách nóng nảy như thế nào? Trước mọi trạng thái bất mãn bạn phải vững tin nhân quả, người khác làm mình tổn thương mình ở kiếp này đều là có lý do của nó cả, có thể đây là quả báo mình phải trả giá cho lỗi lầm ở kiếp trước, hãy chấp nhận số phận của mình.
Nếu bạn không tin vào nhân quả, chẳng khác nào ngày xưa đi vay tiền của người khác, nay muốn trả cũng không được.Một số người không tin vào nhân quả, họ nói, “nếu tôi không nhìn thấy nó thì chứng tỏ nó là thứ giả dối do con người tự bịa ra”. Đó là quan điểm riêng của các bạn, không ai phản đối cả.
Miễn sao bạn biết tu tâm dưỡng tính, không nổi nóng, sân si với những người xung quanh, chấp nhận mọi điều tốt xấu ở đời là đủ.
2.Sống không nên đổ lỗi cho người khác
Bạn trải qua một cuộc đời như thế nào là do nghiệp kiếp trước của bạn soi dẫn, nếu bạn có cuộc sống tốt thì kiếp trước bạn là người lương thiện, làm nhiều điều tốt đẹp nên kiếp này hưởng phước.
Nếu có ai đó đối xử tệ với bạn, chắc chắn bạn cũng từng đối xử tệ với họ trong kiếp trước, kiếp này phải nhận hậu quả.Đức Phật nói có bốn loại nhân duyên: Báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ. Nhân hậu với người khác chính là nhân hậu với mình, không có gì thiệt thòi cả. Ta có thể quên mình vì người, thì đời nay hoặc kiếp sau sẽ có người xả thân vì mình.
Đáng buồn hơn nữa là gần hết cuộc đời rồi mà nhiều người vẫn ân hận, tự trách mình sao mình lại kiếm được một người vợ/chồng như vậy, sao lại đen đủi như vậy, tất cả đều khiến mình khổ sở. Những suy nghĩ như vậy hoàn toàn là đang tạo nghiệp, đây là suy nghĩ ảo tưởng đi ngược lại với nhân quả.
Bởi thế chúng ta khởi tâm động niệm trong tâm phải có cảnh giác. Ta khởi tâm gì, nói những gì, đối đãi người khác như thế nào thì trong tương lai người ta đối đãi với mình cũng như vậy.
Đừng chỉ chăm chăm đổ lỗi cho người khác mà hãy nhìn lại bản thân mình đã biết tu khẩu tu tâm hay chưa. Muốn được may mắn mà suốt ngày vu oan cho người ta, trách móc con người, trách móc số phận thì không Phật nào độ nổi bạn.
Tiền kiếm được ít đi, nhân duyên không suôn sẻ… Trách ai? Trách bản thân. Đổ lỗi cho người khác thì chẳng khác nào tự mình uống một bát thuốc độc mà chính bạn là người phải gánh chịu.
Tốt hơn hết hãy thuận theo nhân duyên một cách thành thật, tin sâu nhân quả, hết lòng niệm Phật, hồi hướng cho tất cả chúng sinh, từ từ rồi chắc chắn sẽ thay đổi được thực tại, thay đổi được vận mệnh của mình!
3.Bớt sợ hãi, bớt lo xa
Có một điều thường xảy ra trong cuộc sống nhưng ít ai lý giải nổi đó là khi chúng ta lo sợ điều gì thì điều đó càng dễ xảy ra. Hay khi chúng ta ghét cái gì thì cái đó lại đến. Cha ông ta cũng từng có câu “ghét của nào trời trao của đó” là vậy.
Một số người sợ sau khi mình chết đi thì bị đày xuống địa ngục. Hãy suy nghĩ kỹ về điều này một chút nhé.Địa ngục chỉ dành cho những người có tâm địa độc ác, sống không tử tế, hay làm điều xấu mà thôi.
Còn thiên đường sẽ dành cho bạn nếu như bạn không còn oán hận người khác, không còn đố kỵ, không còn đa cảm, không còn làm tổn thương người ta, không còn ích kỷ, sống tốt như thế thì làm sao bạn có thể xuống địa ngục?
Đức Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều chết, nhưng chết không phải là kết thúc mọi thứ. Chết chỉ là sự chấm dứt của một kiếp sống”. Từ đó, chúng sanh sẽ đi theo nghiệp mà mình đã tạo ra khi còn sống trên thế gian, cứ sống tốt thì không phải sợ nữa nhé.
4.Tập bằng lòng và nói lời cảm ơn
Sự bằng lòng luôn mang lại niềm vui. Đối với tiền bạc, kiếm ít thì tiêu ít mà kiếm được nhiều thì tiêu nhiều, đừng bao giờ so sánh hay cạnh tranh.Bạn cũng không nên coi thường những người kiếm được ít tiền hơn mình và cũng không nên nói xấu những người kiếm được nhiều hơn mình, có như vậy thì tâm mới an được.
Bạn cũng không cần ghen tị với phước đức của bất cứ ai. Ghen tị làm cho ta có cảm giác tức và khó chịu khi người khác có được những giá trị mà mình không có, chính vì thế, tâm lý ganh tị làm cho con người tổn thất phước báu.
Phần lớn mâu thuẫn giữa người với người là do lòng ngạo mạn gây nên. Ai cũng cảm thấy bản thân quang minh hơn người khác, hiểu biết hơn thiên hạ, đúng đắn hơn bất kỳ ai rồi sanh tâm xem thường, không tiếp thu ý kiến kẻ khác và mâu thuẫn cũng từ đó mà phát sinh.
Hãy bớt sân si ghen ghét nhau, thay vào đó là hoan hỷ để tự tạo phước cho chính mình. Hãy cảm ơn đời vì vẫn còn cơm để ăn, còn có nơi để ngủ, có gia đình để về, có cơ thể lành lặn. Tại sao cứ phải hơn thua từng chút một, làm như vậy bạn có được thêm gì không?
5.Tin vào nhân quả
Luật nhân quả chính là 1 trong 4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển, cốt là ở mỗi người mà thôi. Nhân quả xuất hiện rõ nhất ở những người hay tức giận, nổi cáu, những người này cực dễ mắc bệnh, sức khỏe kém.
Kẻ nào quỵt tiền thì sau này sẽ bị mất tiền hoặc bị người khác quỵt lại, kẻ mắng chửi người khác thì dễ bị đánh…Vì vậy, khi học Phật pháp, chúng ta phải tin sâu nhân quả, chăm chỉ làm việc thiện, tôn trọng người khác ở khắp mọi nơi là sẽ có được quả ngọt.
Quả của việc tích lũy của cải và bố thí là sự giàu có, quả của việc giảng pháp và hướng thiện cho mọi người là trí tuệ, quả của việc hiếu thảo với người già là sự trường thọ…Đời sống hiện tại là quá khứ của đời vị lai. Vị lai của hiện tại là hiện tại của vị lai. Quá khứ của hiện tại là hiện tại của quá khứ. Do đó điều quan trọng là phải hiểu thật rõ, nắm thật vững giờ phút của hiện tại tức là đồng thời nắm vững cả lý nhân quả của ba đời rồi.
Còn quay lại tìm hiểu quá khứ hay là tìm cách biết trước vị lai, chỉ làm mất thời giờ hiện tại, gây rối rắm và lãng phí giờ phút hiện tại, đã không ích gì cho hiện tại mà cũng vô bổ cho tương lai.
Hiện tại gặp vận may chính là do trong quá khứ tạo ra nhân lành. Hiện tại gặp điều bất hạnh, cũng chính là do trong quá khứ đã gieo nhân ác. Vận may trong tương lai cũng chính là do trong quá khứ đã làm điều lành cộng thêm sự cố gắng hiện nay. Vận không may trong tương lai cũng chính là do trong quá khứ đã gieo nhân ác và hiện tại do lười biếng, tiếp tục làm ác.
Vận mạng đều nằm trong quá khứ, hiện tại và tương lai của mình đều do ở nghiệp ác hay thiện, siêng năng hay lười biếng trong hiện tại mà nghiệp ác có thể chuyển biến, vận may cũng có thể bị đánh mất.