Xúc phạm sỉ nhục người khác phải chịu nghiệp báo gì
Trong cuộc sống này những lời nói quan tâm, an ủi có thể xoa dịu mọi vết thương, làm tâm trạng bớt ủ rủ. Lời nói nhã nhặn, lời khuyên kịp thời sẽ làm thay đổi kịp thời những suy nghĩ tiêu cực. Nhưng ngược lại có những lời nói ác khẩu, sỉ nhuc là đang đẩy chính con người vào con đường tội lỗi.
Bởi vậy người xưa mới có câu : “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.Tuy nhiên thời nay rất nhiều người dùng lời lẽ thô tục để xúc phạm người khác qua mạng xã hội. Họ cho rằng lời nói đó sẽ không nguy hại, nhưng sự thật thì những lời nói không được kiểm soát, lâu ngày sẽ trở thành thói quen khiến bạn thích làm nhục người khác.
Và trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thế nào tránh được những trường hợp chúng ta bị người khác sỉ nhục và xúc phạm là.Nhưng khi đối mặt với vấn đề này, nhiều người đã không biết cách giải quyết mà đã trở nên chán nản, suy sụp tinh thần.
Vậy khi đối mặt với những lời lẽ sỉ nhục xúc phạm, chúng ta làm thế nào để có thể vượt qua. Ngày hôm nay hãy cùng Kênh Tử Vi chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong video nhé
I.Xúc phạm người khác chịu nghiệp báo gì
Theo luật nhân quả của Phật giáo, một việc làm, một câu nói, một ý niệm suy nghĩ, dù là thiện hay bất thiện đều dẫn đến một kết quả nhất định. Bởi vậy, người xưa mới nói rằng “Phàm làm việc gì, đều cần suy nghĩ đến hậu quả của nó”, hay “Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả”.
Những người thường dùng lời lẽ thâm độc để mắng nhiếc, làm nhục người khác, trong cuộc sống hàng ngày, trước hết chính bản thân người ấy đã thể hiện bản chất thiếu đạo đức, thiếu văn minh trong lời nói. Từ đó làm hạ thấp uy tín của bản thân, khiến người xung quanh dần xa lánh họ.
Không chỉ bản thân người nói ra lời ác khẩu bị nhận nghiệp báo, mà người thân của họ ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. Nếu là bậc cha mẹ buông lời sỉ nhục con cái, những đứa trẻ đó sẽ tiếp nhận và mang theo mặc cảm trong quá trình trưởng thành, dẫn đến những hành vi bất thiện về sau.
Nhất là, trong xã hội hiện nay, không ít bạn trẻ thường dùng những lời lẽ ác ngữ, thô tục xúc phạm đến người khác khi sử dụng mạng xã hội. Có thể họ cho rằng những lời nói đó không nhắm vào đối tượng nào cụ thể, không chỉ trực tiếp vào một ai thì sẽ không nguy hại.
Nhưng thực tế rất nguy hiểm, không chỉ viết những lời ác ngữ mà chỉ cần những cú nhấp chuột tán thành hay chia sẻ đều là hành vi ủng hộ những lời ác ngữ đó. Dần dà, không có ai kiểm soát, không tự nhận thức, không ai khuyên dạy, lâu ngày sẽ trở thành thói quen.
Mà Phật giáo gọi điều này là nghiệp, mà đã là nghiệp thì nó sẽ chi phối đối với đời sống của tự thân người đó. Vì thế, một lời ác khẩu, sỉ nhục, mắng chửi đều có thể đưa đến hậu quả khó lường.
1.Câu chuyện về cách hành xử của Đức Phật khi bị mắng chửi
Câu chuyện thứ 1:
Khi còn tại thế, một lần, Đức Phật đi giáo hóa tại vùng Bà La Môn. Khi đến đây, các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của mình đi theo Đức Phật nhiều quá nên sinh lòng ghen ghét. Họ ra đón đường và mắng chửi Đức Phật.
Trước những lời nhiếc móc, sỉ nhục khó nghe, Đức Phật vẫn đi thong thả, còn những người kia cứ tiếp tục đi theo sau chửi.Thấy Đức Phật thản nhiên làm thinh, các tu sĩ Bà La Môn càng thêm tức giận, chặn Phật lại hỏi:
– Này, ông có điếc không?
– Ta không điếc.
– Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi?
– Này Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về tay ai?
– Quà ấy về tôi chứ ai.
– Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.
Câu chuyện thứ 2:
Một ngày nọ, khi Đức Phật đang ở trong tinh xá giữa rừng trúc, có một tu sĩ theo đạo Bà La Môn mang vẻ mặt hùng hổ xông vào.Bởi vì những người thân trong gia tộc của tu sĩ Bà La Môn này đều xuất gia theo Đức Phật, khiến người này vô cùng tức giận, độc mồm độc miệng chửi bới xối xả Đức Phật.
Trước những lời nói khó nghe đó, Đức Phật chỉ im lặng lắng nghe sự vô lý của người này. Đợi cho đến khi ông ta chửi xong, Đức Phật mới hỏi:
“Bà La Môn à! Nhà ngươi có khi nào đột nhiên có khách không!”.
Bà La Môn vẫn tức tối, đáp: “Đương nhiên là có, hà tất chi phải hỏi!”.
Đức Phật điềm tĩnh hỏi tiếp: “Vậy có khi nào ngươi làm cơm tiếp đãi họ không?”.
Bà La Môn tỏ vẻ khinh thường, trả lời: “Đương nhiên là có”.
Phật Đà lại hỏi tiếp: “Giả sử lúc đó, vị khách từ chối không ăn, vậy thì những món ăn này thuộc về ai?”.
Bà La Môn trả lời: “Nếu khách không ăn, thì tất nhiên là tôi phải ăn rồi”.
Đức Phật nhìn Bà La Môn với ánh mắt từ bi, rồi nói:
“Bà La Môn à, hôm nay người đứng trước mặt ta, nói những lời rất xấu tệ, nhưng ta lại không nhận chúng. Những lời nhục mạ này cũng giống như món ăn kia, nếu ta không nhận, thì chẳng phải ngươi sẽ phải nhận hết hay sao?”.
Sau đó, Đức Phật còn thuyết giảng thêm rằng: “Người căm giận mình, mình căm giận lại là chuyện không nên. Người khác căm giận mình, mình không căm giận họ, chính là đã đạt được hai thành công: Dùng chính niệm tự trấn tĩnh, chính là chiến thắng chính mình, cũng là chiến thắng người khác”.
Vị tu sĩ Bà La Môn này về sau đã xuất gia theo Đức Phật và đạt quả vị La Hán.
Qua 2 câu chuyện bên trên có thể thấy, có người mắng, có người kêu tên Đức Phật để chửi những Ngài không nhận. Đó chính là trí huệ đỉnh cao của Ngài.
Còn người phàm chúng ta lại rất dễ để tâm đến những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu, chưa chắc đã nhằm trực tiếp vào mình để rồi sinh buồn sinh giận. Như vậy mới thấy, Đức Phật không hề chấp không hề buồn với những lời cuồng dại của chúng sanh.
III.Khi bị xúc phạm ta phải làm gì theo đúng Lời Phật dạy
Theo quan điểm của Phật giáo, mỗi người sống trên cõi đời này đều có một trình độ đức hạnh riêng của họ. Trong cuộc sống, vì duyên tiền định qua nhiều kiếp đầu thai, người ta khó lòng tránh khỏi việc bị làm nhục, phỉ báng, chỉ trích một cách độc ác chỉ vì bị ganh ghét.
Đối mặt với những chuyện không vui đó, mỗi người lại có một cách đối xử với lời nhục mạ khác nhau tùy vào trình độ đức hạnh của họ.
1.Bình tĩnh xác định xem lời xúc phạm là đúng hay sai
Trước tiên, chúng ta phải xác định việc người ta xúc phạm, nói xấu mình, cha mẹ, người thân của mình là đúng hay sai? Nếu họ xúc phạm và nguyền rủa tôi, đó là sự thật. Đó là do tôi làm sai, lỗi tại tôi nên họ chửi bới, xúc phạm tôi. Khi nhận ra mình sai, tôi sẵn sàng nhận lỗi và sửa sai, tu dưỡng bản thân để ngày càng tốt hơn. Chúng ta phải giữ bình tĩnh và quan sát.
Vì vậy, khi bị người khác xúc phạm, chúng ta phải bình tĩnh để lắng nghe và xác định xem điều họ nói là đúng hay sai. Nếu họ nói thật, chúng ta không nên tức giận mà nên chấp nhận để hoàn thiện bản thân.
2.Hãy lên tiếng khi những lời xúc phạm không đúng sự thật
Nếu những lời xúc phạm của người khác là sai sự thật, thậm chí gây tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình thì chúng ta nên bình tĩnh để có cách ứng xử phù hợp.
Trong kinh Đức Phật dạy Tăng đoàn, nếu có người phỉ báng, xúc phạm Tăng đoàn, phỉ báng Tăng đoàn; Trong Tăng đoàn, nếu không có chuyện đó, thì các Tỳ kheo phải lên tiếng, tuyên bố rõ ràng rằng: Đây không phải lỗi của chúng tôi; điều này không xảy ra giữa chúng ta; Điều đó không đúng; lừa dối chúng ta Như vậy Đức Phật đã dạy các Tỳ kheo.
Con người của thế giới chúng ta cũng vậy. Nếu họ xúc phạm, chửi bới chúng tôi không đúng sự thật, họ xúc phạm chúng tôi vô căn cứ thì chúng tôi có quyền lên tiếng. Chúng tôi bày tỏ rằng điều này là không đúng sự thật và yêu cầu xem xét lại.
Và nếu họ tái phạm, chúng ta có thể mời pháp luật can thiệp. Nhà nước ta có luật, nếu nói xấu, xúc phạm, làm nhục người khác là vi phạm pháp luật, thậm chí là phạm tội hình sự.
3.Hãy kiên nhẫn khi bạn biết đó là nghiệp chướng
Nếu chúng ta biết rằng sự sỉ nhục và nguyền rủa này là nghiệp chướng thì chúng ta có thể nhẫn nhục và nhẫn nhục để vượt qua nó. Trong một số trường hợp, bị làm nhục là kết quả của nghiệp do kiếp trước của chúng ta gây ra trong kiếp này. Nếu chúng ta biết đây là nhân quả thì chúng ta bình an.
Còn chúng ta không phải thánh nhân, dù có nghiệp cũ hay không, chúng ta cũng như người thứ hai. Nếu chúng ta thực sự không có nó trong cuộc đời này, chúng ta nói rằng chúng ta không có nó. Đề nghị bạn lên tiếng nên xem xét lại và mời pháp luật can thiệp. Chúng tôi đối phó với pháp luật như vậy.
4.Hãy học chữ “Nhẫn” trước tất cả mọi việc
Chúng ta cần hiểu định nghĩa: Nhẫn là nhẫn nhục, là nhịn, là chịu đựng phần kém về mình, phần thiệt thòi về mình. Đây là pháp tu của Bồ Tát: bố thí trì giới…mà mục đích là tu và độ chúng sinh (lợi mình lợi người).
Nếu không biết nhẫn thì trong tâm hồn luôn có một ngọn lửa, chờ gió nhẹ thổi tới là bùng cháy. Nhiều người không hiểu nói nhẫn là nhục lắm…đó chỉ là sự đè nén, chịu đựng…nếu vậy chưa phải là nhẫn.
Nhẫn nhục là giữ thái độ hòa hiếu, hóa giải những phiền não do sự sân giận đem lại, và khi sân giận mang lại hầu như không có kết quả tốt đẹp như câu ngạn ngữ “giận quá mất khôn” mà chúng ta từng nghe.
5.Phương pháp tu Nhẫn :
Chúng ta đưa ra nhiều về tác hại, và lợi ích, bây giờ là mấu chốt quan trọng trong buổi nói chuyện hôm nay, đó là phương pháp tu. Có thể nói có vô số cách mà đức Phật dạy để chúng ta hóa giải nó. Nhưng chúng ta có thể đưa ra một vài phương pháp sau:
Niệm Phật: luôn thường xuyên niệm Phật thường ngày, chúng ta tập niệm Phật, Bồ Tát, vì lúc đó nhất tạm niệm Phật, sẽ mang đến sự tập trung vào chánh pháp, không thèm để ý đến những sự việc bên ngoài
Quán tưởng: trong đời sống cái gì cũng có mặt tốt và xấu của nó. Khi gặp cảnh chúng ta chia làm hai phần, phần xấu thì mình quán, đây là nghiệp của họ, không ngu gì mà phải hơn thua phần này. Bên cạnh đó còn có cái tốt thì giữ cái tốt để giao lưu với họ. quán xem trong sự việc này có lỗi của mình…không đời này cũng đời quá khứ. Và không thì nghĩ đến cái đám tang (vô thường) vừa đi tiễn đưa hôm qua, hay vào nghĩa trang mà nhìn.
Không cố chấp: Chắc chắn là khi chúng ta cố chấp, chấp nhặt và các lời lẽ sỉ nhục xúc phạm, chúng ta sẽ sống ít hạnh phúc và nhiều khổ đau. Gần như hạnh phúc và cố chấp không bao giờ có mặt cùng nhau trong cuộc đời con người.Vì vậy chúng ta không nên cố chấp làm gì