Bán khoán con là gì – Có nên bán khoán trẻ con lên chùa hay không
Trong cuộc sống,đôi lúc chúng ta thường được nghe thấy ông bà cha mẹ của một gia đình nào đó đã thực hiện việc “bán khoán” con cháu của mình lên chùa, lên đền, lên phủ.Tại sao lại có việc bán khoán con cháu của mình như vậy, việc này bắt nguồn từ đâu, tác dụng của việc bán khoán này ra sao.
Có rất nhiều câu hỏi mà mọi người đã đặt ra, và ngày hôm nay Kênh Tử Vi sẽ cùng quý anh chị và các bạn, chúng ta hãy đi tìm hiểu tất tần tật những kiến thức, những hiểu biết về tục bán khoán này nhé
I.Bán khoán là gì
Trong cuộc sống, rất nhiều bậc cha mẹ trẻ sau khi sinh con,thường thấy con của mình thường xuyên khóc đêm, giờ giấc sinh hoạt bị lẫn lộn giữa ngày và đêm,ngày thì ngủ đêm thức,hay là dù chăm, nuôi thế nào cũng cứ yếu ớt, ốm đau, bệnh tật èo ọt… thì họ cảm thấy vô cùng lo lắng.
Chính vì thế nhiều bậc lớn tuổi thường khuyên nên đem con bán khoán con cho chùa, làm như vậy sẽ giúp dễ nuôi đưa trẻ.Hay cũng có những trường hợp con trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc, còi cọc. chậm lớn mà không phải là do bị bệnh từ thân, cũng được khuyên là nên bán khoán con để cho con dễ nuôi hơn
Một trường khác đó là cung mệnh của bé và cung mệnh của cha mẹ khắc nhau,người ta quan niệm rằng, khi đứa trẻ sinh ra mà khắc cha mẹ, hoặc khắc cả cha lẫn mẹ, thì đứa trẻ này sẽ ảnh hưởng đến cha mẹ về phương diện công việc, sự nghiệp, hay sức khoẻ, như vậy sẽ không tốt cho gia đình, cho nên cũng được khuyên là nên bán khoán con.
Quan niệm bán khoán trẻ lên chùa, lên đền, miếu chưa rõ nguồn gốc bắt nguồn từ thời điểm nào để cho dễ nuôi có từ bao giờ. Nhưng dường như quan niệm này đã trở thành như một tín ngưỡng dân gian. Đây là một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh.
Khi đó, nhiều gia đình mong muốn được nương nhờ vào Phật pháp, vào Thánh, vào sức mạnh của một đấng tối cao che chở cho con cái của họ. Cũng bởi thế mà tín ngưỡng bán khoán diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là với khu vực miền Bắc.
Bán khoán không phải là việc chúng ta bán con, bán cháu của mình để lấy tiền, lấy của, bởi theo nghĩa thông thường thì việc chúng ta bán một đồ vật gì đó thì thường chúng ta sẽ thu lại được tiền, hay là một đồ vật có giá trị tương đương.
Thế nhưng ở đây việc bán khoán không phải như vậy.Bán khoán ở đây được hiểu là giao khoán con cháu của mình cho các vị Phật, vị Thánh đó. Sở dĩ giao khoán con cháu của mình cho các vị Phật Thánh kia là bởi những đứa trẻ khi mới ính ra, hay sinh vào mùng 1, ngày rằm hay con cầu tự mà hay quấy khóc, ốm vặt khó nuôi. Người ta nói rằng đó là con Thánh, con Mẫu, con nhà Ngài … nó không chịu ở dưới trần này, quấy khóc đòi về hoặc muốn ốm, muốn chết để thăng về trời cho nhanh.
Nên người ta làm cái lễ trả cho các ngài. Mục đích để các Ngài nuôi dậy chăm nom, lấy vía của các Ngài cho đỡ quấy khóc, ốm đau, ma trêu, quỷ quấy, vong hồn chọc ghẹo … Dần dần việc này trở thành việc “BÁN KHOÁN”.
Người mẹ sau khi thụ thai được 15 ngày thì phải có Vong Hồn Nhị Giới Đầu Thai vào tạm thời tá túc thì thai đó mới giữ được. Khi có tim thai là vong hồn chính thức trú ngụ và hoạt động; từ đây một sinh linh được hình thành theo cơ chế sinh học của con người.
Vong hồn nhị giới đầu thai gồm:
– Vong hồn đầu thai giới cõi Thiên
– Vong hồn đầu thai giới cõi Địa
Dù là vong hồn cõi nào thì cũng phải trải qua các thời kỳ Định nghiệp; Chuyển nghiệp; Tái sinh luân hồi. Do đó tùy theo vong có nghiệp chướng bản thân nặng; nhẹ ra sao mà sau khi được sinh ra đứa trẻ có thể khó nuôi; dễ nuôi hoặc chết yểu.
Với những trẻ có triệu chứng khác lạ khiến cho việc chăm sóc; nuôi dưỡng gặp khó khăn; người ta thường bán khoán trẻ; mục đích là để trẻ có thể khôn lớn; phát triển bình thường và điều này là hoàn toàn có thật.
II.Bán khoán con cho ai
Việc bán khoán con cho ai thì chúng ta cần phải xét xem, đứa trẻ hợp với vị thần thánh nào, hay những biểu hiện trong tính cách, tình trạng của nó giống với vị thần thánh nào. Thế nhưng chung quy lại việc bán khoán sẽ được bán cho 3 nơi và đại diện các nơi đó là những vị thần thánh khác nhau
1.Thứ nhất – Bán khoán con lên chùa
Bán khoán con lên chùa, và lúc này con cháu của chúng ta sẽ được bán cho Đức Ông. Đức Ông hay còn gọi là Đức Chúa Ông là một trong những vị Thần được thờ phụng tại đền, chùa. Đức Ông còn nổi tiếng là một người có tấm lòng quảng đại. Thường xuyên làm nhiều việc tốt, giúp đỡ người nghèo khổ.
Đặc biệt nhất là giúp cô nhi quả phụ, tích vô số đức. Ngài là tín đồ có lòng trung thành hướng Phật. Luôn hết lòng với Phật Giáo, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì phục vụ cho đạo Phật cao cả, linh thiêng.
Do làm nhiều việc thiện và ủng hộ Phật pháp nên dù không phải là Phật nhưng Đức Ông vẫn được thờ tại hầu hết các ngôi chùa, tôn làm Long Thần hộ pháp. Đây là vị thần trông coi, bảo vệ chùa.
2.Thứ hai – Bán khoán con lên đền
Bán khoán con lên Đền và lúc này con cháu của chúng ta sẽ được bán cho Đức Thánh Trần.Đức Thánh Trần hay Đức Trần Triều hoặc Quan Trần Triều, tên thật của ngài là Trần Quốc Tuấn, ông là vị tướng tài ba của Việt Nam và thế giới, văn võ song toàn, tinh anh kiệt xuất.
Người ta thường biết tới ông với cái tên Hưng Đạo Đại Vương. o công lao lớn của mình ông được vua Trần phong là Quốc Công Tiết Chế Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương hay là Đức Thượng Từ.
Tên tuổi ông vẫn vang lừng không chỉ trong Việt Nam mà còn lan ra toàn thế giới (ông là một trong số 10 vị tướng tài ba nhất trên thế giới, người ta tôn làm Đức Thánh Trần. Còn trong tín ngưỡng dân gian, người ta thường tôn danh ông là Đức Thánh Ông Trần.
Đa số người ở miền Bắc, cha mẹ thường đem đứa nhỏ đến đền Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) nơi thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (nay thường những nơi có phối tự thờ Đức Thánh Trần). Sắm một mâm xôi con gà, vàng nhang hoa quả cùng một tờ sớ xin bán khoán con cho Đức Thánh Trần bảo bọc nuôi dưỡng trong một số năm.
Cúng bán con xong, ngay tại đền họ đổi ngay họ tên cho con mình, thí dụ tên trong giấy khai sinh là Phạm Văn X. thì sau này phải gọi là Trần Quốc Y (Trần Quốc là họ của nhà Trần), có người còn đổi cả ngày tháng hay năm sinh theo ngày bán con cho Thánh.
Khi trở về nhà hay ngay tại đền, cha mẹ ruột liền bỏ con trước cửa, sẽ có người được hai bên bàn bạc từ trước (thường là người hợp vía, hợp tuổi với đứa trẻ), thấy cha mẹ đứa trẻ đã bỏ đi xa mới ra bế về nhà nuôi dưỡng.
Có gia đình chỉ nhờ nuôi trong một vài ngày lấy huông rồi đến xin lại, có người nhờ nuôi một số năm đã xin với Đức Thánh Trần. Sau này đứa trẻ có đến ba cha hai mẹ, ba cha là cha ruột, cha nuôi và cha đỡ đầu Đức Thánh Trần, hai mẹ là mẹ ruột cùng mẹ nuôi.
Trong tục bán khoán con vào cửa Thánh, cả hai gia đình đều không dám đánh đòn hay răn dạy đứa trẻ, vì đánh đứa trẻ như đánh con của Thánh, đứa trẻ còn được nuông chiều, ăn mặc sung sướng hơn cả cha mẹ đôi bên. Nhiều gia đình còn lo xa, nếu đứa trẻ là con trai, họ xỏ một bên lỗ tai trái cho đeo bông giả gái, như cho ma quỷ không nhận ra đứa trẻ để bắt đi.Bán khoán con cho Đức Thánh Trần thì không có ma, quỷ, thánh, thần nào dám trêu ghẹo.
3.Thứ ba – Bán khoán con lên Phủ
Bán khoán con cho Phủ và lúc này con cháu của chúng ta sẽ được bán cho Mẫu. Mẫu hay Thánh Mẫu là cách gọi chung của người phụ nữ được người đời tôn xùng xưng làm thần thánh.Mẫu ở đây bao gồm các vị như : Mẫu Cửu Thiên Huyền Nữ, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải (Thủy), Mẫu Địa (Địa Tiên Thiên Thánh Mẫu).
Bốn vị Mẫu trên đại diện cho bốn không gian địa lý khác nhau, trong đó mẫu Cửu Thiên Huyền Nữ cai quản vùng trời, Mẫu Thượng Ngàn cai quản vùng rừng núi, Mẫu Thoải cai quản ở vùng sông nước, Mẫu Địa cai quản miền đất.
Mẫu từ bi, tính thương người, cháu sẽ được chăm sóc, tận tình chu đáo, mạnh khỏe. Oai linh Mẫu từ trên Thiên giáng trần, tu hạnh giúp đỡ dân lành, kẻ nào dám coi thường, con nuôi của Mẫu.
III.Thủ tục bán khoán như thế nào
Có quan niệm: Tùy thuộc vào khoảng thời gian đứa trẻ có những biểu hiện tai ương bệnh tật như ốm đau sài đẹn liên miên; khóc quấy, biếng ăn liên tục;… Bởi vậy có đứa trẻ bán khoán từ khi thôi nôi, có đứa thì năm 3-4-5 tuổi, cá biệt có những trường hợp trên 10 tuổi vẫn bán khoán.
Trong thời gian bán khoán thì đứa trẻ là con nhà ông Thánh, ông Phật, nhờ đó mà có sự độ trợ từ siêu hình, được miễn truy hồn theo luật quy định, đứa trẻ sẽ được bản mệnh vững vàng, việc nuôi nấng chăm sóc cũng vì thế mà dễ dàng thuận lợi khác hẳn với lúc chưa bán khoán.
Tuy nhiên việc bán khoán không phải mọi trường hợp đều có kết quả tốt, cũng có những trường hợp mặc dù trẻ đã bán khoán nhưng vẫn không tồn tại quá 24 tuổi. Điều này là do nghiệp chướng bản thân đứa trẻ đó quá nặng hoặc là nghiệp chướng dòng họ quá lớn khiến việc tái sinh luân hồi bị đứt đoạn. Hay ta có thể xem đó là mệnh vận, số phận của con người đó như vậy.
Hoặc cũng có quan niệm cho rằng : Trước hết, muốn bán khoán phải đợi cho đứa trẻ sinh được ba tháng mười ngày, nghĩa là phải chờ đứa trẻ đã sạch hết những ô uế của lúc ra đời và người mẹ cũng đã hết tuần chay gái đẻ, không còn nhưng dơ dáy của buổi lâm bồn nữa.
Khi đứa trẻ đã qua ba tháng mười ngày rồi, phải chọn một ngày tốt, mang đồ lễ tới đền chùa. Rồi cha mẹ đứa bé phải lễ trước bàn thờ, trong khi thầy cúng đọc sớ.Sớ đọc xong, được đem hóa. Một bản khoán lưu ở đền chùa, còn một bản khoán cha mẹ đứa bé mang về. Kể từ ngày bán khoán, tuy trên thực tế và giấy khai sinh đứa trẻ vẫn mang họ của cha, nhưng đối với thế giới thần linh, đứa trẻ mang họ của Thần Phật, và trong mọi sự lễ cúng khi khấn cho đứa trẻ phải khấn theo họ của Thần Phật.
Thời gian bán khoán thường từ 13 năm; có khi đên 25 tuổi; sau đó mới làm lễ chuộc con về nuôi. Trong thời gian làm “con nuôi”; các ngày lễ trọng hàng năm: như Rằm tháng Giêng; rằm tháng Bảy; Tết Nguyên đán; bố mẹ và đứa trẻ (khi đã lớn) đến đền; chùa thắp hương khấn lễ “cha nuôi”.
Tại sao lại bán khoán đến 13 tuổi hay 16? Đó là một giáp 12 năm cộng 1; ngày xưa con trai 13 tuổi thường lấy vợ, con gái 16 tuổi lấy chồng, có trường hợp bán khoán 18 vì quan niệm tuổi thành niên, ý thức đã vững vàng nhưng ngày nay tuổi kết hôn chậm đi nên cũng có nhiều thay đổi đi theo đó.
Người trong tứ trụ có sao hoa cái trước 24 tuổi hay bệnh tật, tai hoạ liên miên, người sinh ra trong gia đình có hệ quả tuyệt mệnh hoặc kết hôn phạm kim lâu thì bản thân gặp nhiều kiếp nạn. Bây giờ nên bán khoán đến 25 tuổi mới chuộc, chính là 2 giáp cộng 1.
IV.Đứa Trẻ Sinh Vào Những Giờ Nào Thì Phải Bán Khoán?
Theo dân gian, đứa trẻ sinh ra phạm vào những giờ hung sau, cha mẹ nên bán khoán: Kim Xà, Thiết Tỏa, Quan Sát… nếu đứa bé sinh vào những giờ này thì “nay ốm mai đau”, quấy khóc, chậm lớn, nói chung là rất khó nuôi.
Vậy có nên bán khoán con vào chùa hay không? Cùng tìm hiểu kỹ những thông tin về các giờ sinh đại kỵ theo quan niệm dân gian dưới đây.
1.Bán khoán trẻ sinh giờ Kim Xà, Thiết Tỏa:
Kim xà thiết tỏa được coi là giờ sinh tối kỵ, cực độc đối với trẻ con. Theo quan niệm dân gian, đứa trẻ sinh vào giờ này rất khó nuôi, tuổi thọ thấp, hay đau ốm, thậm chí khó sống nổi qua 13 tuổi
2.Bán khoán trẻ sinh giờ Quan Sát
Phạm giờ Quan Sát, trẻ con hoặc hay đau yếu, hoặc bị tai nạn bất ngờ đe dọa sinh mệnh. Cách tính chỉ dựa theo giờ, tháng sinh theo bảng dưới đây:
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Giêng: Sinh giờ Tị sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Hai: Sinh giờ Thìn sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Ba: Sinh giờ Mão sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Tư: Sinh giờ Dần sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Năm: Sinh giờ Sửu sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Sáu: Sinh giờ Tý sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Bảy: Sinh giờ Hợi sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Tám: Sinh giờ Tuất sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Chín: Sinh giờ Dậu sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Mười: Sinh giờ Thân sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Mười Một: Sinh giờ Mùi sẽ phạm giờ “quan sát”.
– Nếu trẻ sinh vào Tháng Chạp: Sinh giờ Ngọ sẽ phạm giờ “quan sát”.
3.Bán khoán trẻ sinh giờ Diêm Vương
Phạm giờ này, trẻ con thường có nhiều chứng dị kỳ, như hay giật mình, hốt hoảng, trợn mắt, lè lưỡi, hầu như bị một ám ảnh nào lớn lao trong tâm trí mà đứa trẻ cơ hồ như ý thức được. Cách tính giờ Diêm vương theo tháng và giờ sinh như sau:
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Xuân: Sinh giờ Sửu, Mùi sẽ phạm giờ “Diêm vương”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Hạ: Sinh giờ Thìn, Tuất sẽ phạm giờ “Diêm vương”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Thu: Sinh giờ Tý, Ngọ sẽ phạm giờ “Diêm vương”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Đông: Sinh giờ Mão, Dậu sẽ phạm giờ “Diêm vương”.
4.Bán khoán trẻ sinh giờ Dạ Đề
Thường bị trì trệ về khí huyết gây mệt mỏi, đêm trẻ hay giãy đạp kêu khóc.
Cách tính:
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Xuân: Sinh giờ Ngọ sẽ phạm giờ “Dạ đề”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Hạ: Sinh giờ Dậu sẽ phạm giờ “Dạ đề”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Thu: Sinh giờ Tý sẽ phạm giờ “Dạ đề”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Đông: Sinh giờ Mão sẽ phạm giờ “Dạ đề”.
5.Bán khoán trẻ sinh giờ Tướng Quân
Phạm giờ này trẻ em thường bị bệnh, khi nhỏ hay khóc dai, khi lớn mặt mũi hiền lành nhưng tính khí bướng nghịch nhưng giờ này nhẹ ít đáng lo ngại.
Cách tính:
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Xuân: Sinh giờ Thìn, Tuất, Dậu sẽ phạm giờ “Tướng quân”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Hạ: Sinh giờ Tí, Mão, Mùi sẽ phạm giờ “Tướng quân”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Thu: Sinh giờ Dần, Ngọ, Sửu sẽ phạm giờ “Tướng quân”.
– Nếu trẻ sinh vào Mùa Đông: Sinh giờ Thân, Tị, Hợi sẽ phạm giờ “Tướng quân”.
V.Việc bán khoán hiểu thế nào cho đúng
Gửi trẻ vào cửa Phật, đặt một cái tên khác để giúp cho bé dễ nuôi chứ không phải đi tu nên cũng không ảnh hưởng đến hôn nhân và công danh của bé sau này. Tuy việc làm này hỗ trợ niềm tin nhưng cũng không nên quá lạm dụng.
Có những gia đình vì quá tin vào thầy bói, khi nghe phán là cháu khắc với cha mẹ, sinh cháu ra sẽ làm ăn lụi bại hay đoản mệnh… thì tìm cách bán khoán cháu, để chùa nuôi là điều không nên.
Còn nếu con không phạm gì xấu; cũng không khắc cung mệnh với bố hoặc mẹ thì không cần bán khoán hoặc cho người khác nhận con nuôi làm gì. Trẻ con dưới 3 tuổi ốm đau là chuyện bình thường. Miễn sao chăm sóc con tốt nhất là được rồi; kể cả bán khoán con cho chùa mà chăm sóc con không tốt thì cũng không có ý nghĩa gì cả.