7 ĐIỀU ÁC TUYỆT ĐỐI TRÁNH để tích PHƯỚC ĐỨC cuộc sống bình yên hạnh phúc
Từ khi con người xuất hiện trên trái đất thì cái thiện và cái ác đã xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày. Ta đã có thể nhận thấy rõ cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác qua những câu chuyện cổ tích mà ông cha để lại.
Nhưng ở đời thì những người ở hiền bao giờ cũng gặp lành, còn những người ở ác luôn gặp điều dữ, đó là nhân quả báo ứng. Cuối cùng cái thiện cũng giành chiến thắng. Đó là sự thể hiện ước mơ ngàn đời của ông cha ta về một cuộc sống công bằng, bác ái.
Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu mỗi người chúng ta biết tránh phạm phải những điều ác, để cuộc sống trở nên yên bình và tươi đẹp hơn.Trong số đó có 7 điều ác mà chúng ta cần phải tuyệt đối tránh để cuộc sống của mỗi chúng ta là những ngày hạnh phúc và bình an hơn.
Để tìm hiểu xem 7 việc ác đó là gì thì ngày hôm nay xin mời quý anh chị và các bạn hãy cùng Kênh Tử Vi đi tìm hiểu trong video dưới đây nhé
1.Điều ác thứ nhất : Hay tức giận – mất bình tĩnh
Mất bình tĩnh gọi là đốt rừng công đức, một cơn nóng giận đốt cháy hết rất nhiều công đức, bạn có thể xem thêm những câu chuyện về sự tức giận đễ thấy rõ.Nóng giận thường xuyên cũng có hại cho người khác, tức giận không chỉ gieo mầm ác cho bản thân mà còn làm tổn thương người khác và hình thành mối quan hệ xấu với người khác.
Một khi giận dữ và buông lời chửi mắng đối với người khác thì tức là bạn đang làm tiêu tan công đức tích lũy từ bấy lâu nay.Giận dữ đối với cha mẹ, người lớn tuổi và những người hiền đức sẽ tiêu diệt công đức tích lũy hơn một ngàn kiếp.
Chính Đức Phật đã nói rằng người học đạo Phật và phụng sự Phật thì nên lấy chữ “nhẫn” làm gốc, mất bình tĩnh, hay chửi bới, ghét bỏ và thích gây gổ đánh nhau thì không thể theo đạo Phật được.
Bài học cuộc sống về sự giận dữ
Có một thời kỳ, các vị Samurai ở Nhật nhận nhiệm vụ đòi nợ, thu tô đối với những người dân sinh sống trong địa giới của lãnh chúa mà họ phục vụ. Có lần, một vị Samurai đi thu nợ tại nhà một người dân chài nhưng bị người này trì hoãn với lý do năm vừa qua làm ăn không được nên không có tiền trả nợ.
Nghe xong lời giải thích, vị Samurai tức giận, định rút thanh kiếm ra để giết người đánh cá nhưng anh này nhanh nhẹn nói: “Tôi cũng từng học võ và tôi luôn nhớ như in rằng sư phụ nhắc tôi rằng không nên đánh nhau khi mình đang tức giận”.
Vị Samurai nghĩ ngợi một lúc và chợt chùng lại, sau đó ông ngừng và không kéo kiếm ra nữa và nói: “Câu nói của sư phụ ngươi thật là khôn ngoan. Ta cũng từng được sư phụ dặn dò như thế nhưng không phải khi nào ta cũng nhớ và kiểm soát được sự giận dữ trong lòng mình.
Thôi được, ta sẽ không giết ngươi nhưng cho thêm 1 năm để ngươi tìm cách trả đầy đủ số nợ và lúc đó chỉ thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ không tha cho ngươi được nữa”.Nói xong, vị Samurai nhanh chóng quay trở về nhà khi trời đã khá muộn.
Về đến nhà, ông đi rất nhẹ nhàng vì không muốn vợ ông thức giấc. Nhưng đập vào mắt ông lúc đó là hình ảnh người vợ đang nằm ngủ trên giường cùng một kẻ lạ mặt mặc bộ quần áo Samurai.
Ngay lúc đấy, sự giận dữ sôi sục trong lòng ông dâng trào, mắt ông đỏ ngầu đầy tức giận. Ông nâng kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai: “Ðừng làm gì khi đang giận dữ“.
Vị Samurai bất giác giật mình ngừng lại, hít một hơi dài lấy lại bình tĩnh, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy!Ông này bất ngờ khi biết rằng mẹ ông là người đang mặc bộ đồ Samurai kia. Ông tức giận hét lên: “Chuyện này là sao vậy. Suýt nữa con đã giết chết cả hai người rồi!”.
Người vợ lúc này mới cho hay: “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào lúc chàng không ở nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để doạ chúng sợ, không dám lại gần”.
Như đã hẹn, sau 1 năm, người đánh cá gặp lại vị Samurai. Ông ta phấn khởi: “Năm qua may mắn được trời phù hộ tôi ra khơi kéo được rất nhiều mẻ cá to, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lãi nữa”.
Vị Samurai ôn tồn đáp lại: “Thôi ông cứ cầm lấy tiền của mình đi. Cách đây 1 năm, ngươi đã trả nợ đủ cho ta rồi. Món nợ ấy đã được trả hết chỉ bằng một câu nói: Đừng làm gì khi đang giận dữ, của nhà ngươi đó!”.
Bài học từ câu chuyện trên nhắc nhở chúng ta nhận ra rằng hầu hết ta đều bị cảm xúc dẫn lối, tự biến mình thành nô lệ của sự tức giận, chúng chế ngự và khiến ta làm những điều ngu ngốc cho dù trước đó chúng ta khôn ngoan, tinh ranh như thế nào đi chăng nữa.
Nhiều người thậm chí còn cho rằng bộc lộ hết những gì suy nghĩ là thẳng tính nhưng nhớ rằng bộc lộ hết ra không phải thẳng tính mà chỉ cho thấy bạn không đủ khả năng kiểm soát bản thân, thường xuyên để ngoại cảnh tác động.
hMột phần vì bạn cũng không biết việc tức giận sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của mình.
Những kích thích tố này khiến tim đập nhanh hơn, hơi thở dồn dập và tâm trí xáo trộn, đồng thời lượng đường có trong cơ thể cũng tiết ra nhiều hơn để làm căng các cơ và máu lưu thông mang theo nhiều hơn các yếu tố làm đông máu.
Người bản lĩnh sẽ biết chế ngự được cảm xúc biết điều gì phải điều gì là không nên, còn người mà nóng giận dễ dàng bộc lộ ra ngoài, dễ dàng buông lời mạt sát người khác thì suy cho cùng cũng chỉ đang thể hiện bản năng phần “con” của mình thôi.
Nhận thức được mối nguy của việc nóng giận thì cũng là lúc bạn nên tìm cách để điều chỉnh một mức độ phù hợp và luôn luôn điềm tĩnh. Tìm lại sự tự chủ của mình để lãnh đạo bản thân trước mọi tình huống. Và đừng làm gì khi đang giận dữ để tránh gây tổn thương cho những người quanh ta và cả chính bản thân ta không phải hối hận vì những hành động đó.
2.Điều ác thứ hai: Hay gây gổ xung đột, nói xấu người khác
Xung đột và mâu thuẫn với cha mẹ, cấp trên và người lớn tuổi, nói xấu người khác vô tội vạ, sống chỉ biết mình, ai động đến là dựng lên thì phước đức chẳng mấy mà bay sạch.
Việc xung khắc, mâu thuẫn với cha mẹ là việc đầu tiên sẽ làm tổn hại đến tài lộc, hao tổn của cải, có cầu xin gì cũng không được, cầu xin cũng vô ích, chẳng bao giờ tích được phước khi đến cả cha mẹ cũng không đối xử tử tế.
Muốn được coi trọng thì không được coi thường người khác. Muốn giàu thì không được tức giận, bất bình, không được khiến người khác phẫn nộ.Công việc của bạn không được suôn sẻ, gặp nhiều rắc rối, hẳn là do bạn đã mâu thuẫn với cha mẹ và thầy cô từ khi còn nhỏ, chưa thay đổi được tính khí này.
Trong tử vi thì cha mẹ, thầy cô là quý nhân phù trợ của chính bạn, hiếu thuận với cha mẹ, tôn trọng thầy cô, không làm trái ý cha mẹ, thầy cô, có như vậy mới tích đức cho bản thân, thành công trong hôn nhân và công việc. Chỉ khi được giúp đỡ bởi chính mình, bạn mới có thể may mắn, không ai có thể giúp bản thân ngoài chính mình.
Đừng bao giờ giận dỗi, làm trái ý cha mẹ, hãy nói nhỏ nhẹ, đừng làm cha mẹ buồn, nhẹ nhàng nói ra những bất bình, bất mãn của mình. Tất cả các mâu thuẫn dù nhỏ hay lớn, dù là xuất phát từ bên trong hay bên ngoài con người thì đều có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Có nhiều trường hợp mâu thuẫn nhỏ nhỏ, chẳng hạn như việc hai người đi ăn, người thì thích quán ăn này, người thì thích quán ăn kia xong không ai chịu nhường ai, thế là cãi nhau. Người trong cuộc thì lại cho rằng “Đây chỉ chuyện nhỏ thôi” nên cứ kìm nén trong lòng, không nói ra.
Mặc dù im lặng là vàng nhưng im lặng lại không phải là cách giải quyết mâu thuẫn hiệu quả. Nếu cả hai cứ mãi im lặng, đến khi dồn nén tích tụ lâu ngày, nó giống như giọt nước tràn ly, chỉ cần một xung đột rất nhỏ như một câu nói bất lịch sự cũng có thể dẫn đến đổ vỡ mối quan hệ, Vì vậy hai bạn cần chọn một thời điểm và không gian nào đó thích hợp để nói chuyện trực tiếp với nhau.
Giải quyết xung đột là điều không thể nếu bạn không muốn hoặc không thể tha thứ cho người khác. Chúng ta cần có sự đồng cảm và lòng trắc ẩn để tha thứ cho những người đã gây ra tổn hại cho chúng ta, tương tự như cách chúng ta đón nhận sự tha thứ từ những người mà chúng ta đã vô tình hoặc cố ý làm tổn thương. Họ cũng cần sự tha thứ đến từ phía chúng ta.
Tha thứ cho ai đó có nghĩa là bạn không còn giữ sự tức giận đối với người đã xúc phạm hoặc làm điều sai trái với bạn. Khi bạn tha thứ, bạn có thể khôi phục lại mối quan hệ mà bạn đã có với cá nhân đó nhưng nó không có nghĩa là hành vi sai trái này được chấp nhận. Tha thứ không phải là quên, mà là sự thừa nhận quá khứ và sẵn sàng bước tiếp trên con đường mới vì lợi ích của cả hai bên.
3.Điều ác thứ ba : Sống bất hiếu
Không hiếu thuận với cha mẹ thì sẽ gặp xui xẻo trong công việc hàng ngày.Vì trời Phật vô cùng khinh thường những người bất hiếu với cha mẹ, nếu bạn không vâng lời cha mẹ thì trời Phật oán hận.
Những người không hiếu kính cha mẹ thường nhận được công việc không như ý và hôn nhân không hạnh phúc.Kinh Báo ân cha mẹ dạy rằng: “Công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ vô lượng vô biên thì tội lỗi bất hiếu cũng vô biên vô lượng”.
Qủa báo cho tội bất hiếu thì có hóa giải vài kiếp cũng không hết. Tài lộc trong vô hình bị tước sạch, tuổi thọ tổn giảm. Công danh sự nghiệp tuột dốc không phanh, luôn gặp bạn xấu ác, tai ương liên tiếp giáng xuống.
Hạng người này luôn bị tà thần, quỷ mị đeo bám, khiến cuộc sống bất an đau khổ.Nhiều người sống có cha mẹ không biết quý trọng, đối xử tệ bạc, khiến cha mẹ muộn phiền lo lắng, sanh tâm oán trách mà tổn giảm tuổi thọ.
Cha mẹ sống không phụng dưỡng, đi ra ngoài thì ngon ngọt tử tế với thiên hạ, cha mẹ chết đi bày đặt nấu ra mâm cao cỗ đầy, thợ thầy cúng bái. Cũng chỉ là lừa gạt thiên hạ mà thôi, nào có ích gì?
Theo Phật giáo, tiêu chuẩn đối với một người con có hiếu là phải đủ cả hai mặt sự và lý. Sự là hình thức báo đáp bên ngoài, là lo lắng, chăm nom phụng dưỡng cha mẹ khỏi mọi điều thiếu thốn về vật chất; luôn tôn trọng kính lễ cha mẹ và không được làm cho cha mẹ phiền lòng.
Lý là chăm lo đời sống tâm linh cho cha mẹ. Hướng cha mẹ phát khởi thiện tâm, gieo tạo phước lành, tu theo chánh đạo; là làm sao cho cha mẹ hiểu rõ đường lành, tin sâu nhân quả, thoát ngoài vòng mê tín, ra khỏi luân hồi nghiệp báo, đạt được an lạc giải thoát trong hiện tại và tương lai.
Còn đối với những người ngược đãi cha mẹ sẽ chịu quả báo, phúc báo có gây dựng bao nhiêu cũng mất hết, kiếp này không chịu hết thì sang đến tận kiếp sau.Đức Phật dạy, người con biết hiếu thảo chẳng những đáp đền được công ơn cha mẹ mà còn tạo được nhiều phước báo cho mình nhờ những việc làm hiếu thảo đối với cha mẹ.
Đức Phật khen ngợi người con hiếu thảo như sau: Người nào biết hiếu thảo với cha mẹ, người đó xứng đáng được cúng dường, được tôn kính ngang bằng với trời Phạm Thiên, được xem như các bậc Đạo sư ở đời.
Quan trọng nhất là thể hiện sự hiếu thảo với cha mẹ bằng những việc làm thiết thực mà bạn có thể làm. Từ việc thăm hỏi, phụng dưỡng, kính trọng, vâng lời cha mẹ cho đến tự hoàn thiện bản thân đều là những việc làm hiếu thảo.
Làm được những điều ấy với tâm thành là cách ăn năn, sám hối thiết thực nhất. Với tâm nguyện hối lỗi và phát nguyện sống hiếu thảo để phần nào giảm thiểu nghiệp lực, khiến cho phước đức tăng trưởng đồng thời làm nền tảng cho sự hiếu thảo của bạn ngày càng vững chắc và thăng hoa.
4. Điều ác thứ tư :Hay sát sinh
Sát sinh là hành động gây mất phước bậc nhất trong mọi việc làm của con người. Bạn không thể không mua đồ sống để giết và nấu nướng nhưng hãy hạn chế hết mức có thể, những người muốn tu hành thì côn trùng và kiến cũng không thể tùy ý làm hại chúng.
Người lớn nên dạy con trẻ không chơi với côn trùng, kiến, chim sẻ khi còn nhỏ để phúc báo không bị tổn hại và tuổi thọ của chúng không bị rút ngắn. Chúng ta biết rằng, sát sinh thường đi kèm với tâm lý si mê, sân hận, độc ác. Do đó người thường xuyên sát sanh là tự gieo vào trong tâm thức của mình những hạt giống si mê, sân hận, độc ác.
Những hạt giống đó khi đã được gieo vào tâm thức thì nó sẽ lấn át những hạt giống từ bi, thương yêu vốn nằm trong tâm thức của mỗi người ở dạng tiềm năng, khiến cho những hạt giống từ bi, thương yêu đó mất cơ hội bừng nở, trong khi đó, những hạt giống thù hận, độc ác lại có cơ hội biểu hiện ở mức độ mạnh hơn. Điều này không chỉ gây nguy hại cho đạo đức cá nhân người đó mà còn ảnh hưởng tới đạo đức xã hội
Sát sinh thì bị mọi người xa lánh, đó là hệ quả tất yếu. Không ai thích gần gũi những kẻ sát nhân, thích bạo lực, đâm chém, giết người. Cũng không ai thích gần gũi những người xem việc giết chóc, dù là các con vật, là thú vui của họ.
Về phương diện pháp luật, gần gũi những người sát sinh, nhất là khi đối tượng là con người, có thể dễ dàng vướng vào nguy cơ liên lụy. Nhiều người đã trải nghiệm điều này một cách có chủ ý, nhưng cũng có nhiều người vướng vào tội liên lụy một cách vô tình
Không chỉ sợ liên lụy về phương diện pháp luật, người ta xa lánh kẻ có hành vi sát sinh, hại vật, giết người còn từ phương diện cảm xúc. Bởi vì người thường xuyên sát sinh hay sát hại thường thể hiện sự u uất, giận dữ, sợ hãi trong tâm, trong nhiều trường hợp thể hiện rõ bên ngoài khuôn mặt. Không ai lại thích gần gũi, bầu bạn với những người như thế, trừ trường hợp người đó có chung khuynh hướng, tâm lý, hành vi với người thường xuyên sát sinh
5 Điều ác thứ năm : Lợi dụng người khác
Trên đời này không có ai cho không ai thứ gì cả, lấy của người khác cái gì thì phải trả lại cái đó, nhân quả không chừa một ai, lợi dụng người khác dù ít hay nhiều cũng gây hại cho vận may của bạn.
Vạn vật trên đời đều tuân theo luật nhân quả, cứ thích lợi dụng người khác, nhân quả sẽ mang lại cho bạn quả xấu là nghèo khó, không tin thì hãy nhìn mọi người xung quanh xem có đúng không.
Hầu hết những người thích lợi dụng là người nghèo, không có cuộc sống tử tế, 30 chưa phải là Tết nên cứ từ từ đợi xem.Cứ tưởng lợi dụng người khác là khôn ngoan nhưng đây chính là một trong những điều ác không nên làm theo lời Phật dạy.
Nếu như trong một mối quan hệ chỉ có một bên mưu cầu lợi ích, lợi dụng người khác mà không muốn bản thân bỏ ra bất cứ điều gì, thì mối quan hệ ấy rất rõ ràng sẽ sớm tan vỡ.Thông thường, khi ai đó lợi dụng người khác, họ thường không quan tâm đến các cuộc trò chuyện, các hoạt động không có lợi ích gì cho họ.
Nếu bạn thấy đối phương không lắng nghe khi bạn nói hoặc không quan tâm đến việc cảm thấy thế nào, hãy cẩn thận! Vì một mối quan hệ lành mạnh luôn cần có sự tương tác và quan tâm qua lại, nó không cần phải quá rạch ròi nhưng phải được thể hiện một cách thực tế, chứ không phải chỉ bằng vài lời nói sáo rỗng.
Những người có tính lợi dụng thường trở nên tốt một cách bất ngờ, họ sẽ chuyển từ thái độ lạnh lùng, không quan tâm sang chế độ chăm sóc đặc biệt và sau đó sẽ yêu cầu bạn giúp đỡ một điều gì đó.
Nếu bạn luôn cảm thấy như mình đang cho nhiều hơn so với những gì bạn nhận được và bạn phải vật lộn, đánh đổi theo ý muốn của người kia để cảm thấy tình bạn/ tình yêu có tồn tại, thì chắc hẳn bạn đang bị lợi dụng một cách trắng trợn.
6.Điều ác thứ sáu : Keo kiệt, không thích từ thiện, không giúp người
Trên đời này, người keo kiệt, thích lợi dụng thường không thích bố thí, luôn nghĩ đến việc nhận được lợi ích từ người khác chứ không muốn cho đi.Người keo kiệt bủn xỉn thường chỉ muốn thâu hết tiền của trong thiên hạ vào trong túi của mình, tuyệt chẳng muốn chi một cắc nhỏ cho ai.
Có kẻ bủn xỉn đến mức ngay cả sắm sửa vật cho mình cũng chẳng chẳng dám chi tiêu. Nếu buộc phải chi ra một tiền ắt càu nhàu gắt gỏng, tâm như có lửa thiêu đốt ở bên trong. Ngồi trên đống tài sản mà cam phận hèn mọn, ăn mặc tằn tiện, thật đáng xót thương!
Keo kiệt bủn xỉn nhà Phật gọi là “Xan Tham”. Phàm phu mê muội tà vạy bởi vì xan tham là gốc rễ. Vì lẽ đó điều thiện ít ỏi như mảy tóc, mà điều ác sâu nặng như núi cao; phước đức ít như băng mỏng mùa Xuân, mà nghèo túng nhiều như mưa dầm mùa Thu.
Những kẻ keo kiệt không bố thí, sau khi chết sinh làm quỷ đói, trải nhiều đời kiếp không được nghe đến tên gọi thức ăn nước uống, nói gì đến việc được ăn uống, nỗi khổ đó thật khôn cùng.
Ngược lại, những người tâm thiện dù giàu hay nghèo thì luôn cho, vì họ luôn cho nên họ sẽ nhận được nhiều hơn, vì bạn cho đi thì bạn sẽ nhận được quả ngọt, và càng cho nhiều thì bạn càng nhận được nhiều hơn.
Không phải cho là cho vật chất mà cho tình cảm, cho đi sự thiện lương. Không nhất thiết là phải đem vật chất ra cho, chỉ cần bạn thấy người gặp khó khăn thì giúp đỡ, biết thương xót cho hoàn cảnh éo le thì đó đã là từ thiện rồi.
7.Điều ác thứ bảy : Không có lòng từ bi
Lòng từ bi được hiểu là sự cho vui, sự cứu khổ và diệt khổ. Từ bi là tấm lòng thiện, là trái tim nhân ái, thương người, thương vật, thương muôn loài chúng sanh. Người có tâm từ bi là người có trái tim bất vị kỷ, biết lợi tha, cứu đời, cứu người.
Từ bi không mang hàm nghĩa của sự thụ động, nhu nhược, yếm thế. Mà đó là sự vận dụng tâm tử tế trong lòng người để cảm hóa, cứu độ chúng sanh vượt qua bể khổ. Từ bi mang trong mình hàm nghĩa bao la rộng lớn về sự cứu giúp, diệt khổ, hưởng đến cái vui, cái thiện.
Nội tại của lòng từ bi bao hàm cả hai khía cạnh. Đó vừa là cái tâm thiên lương, nhưng đó cũng là một nhận thức để hành động. Từ bi được xem là biểu tượng cao đẹp cho trái tim nhân ái, vị tha của con người. Thế nên, từ bi vừa là pháp tu tập nhận thức, vừa là hành động thực tiễn cứu đời. Từ bi giúp con người hành trì hướng đến sự giác ngộ, thăng hoa cả trong cuộc sống lẫn niềm tin tâm linh.
Thiếu lòng từ bi thực chất là một trong những điều ác không nên làm, người không có lòng từ bi thường sẽ làm tổn thương người khác và chúng sinh, hình thành mối quan hệ xấu với mọi người, vì vậy họ sẽ thường xuyên gặp bất hạnh.
Tình nguyện giúp đỡ những người gặp gỡ hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ, bạn sẽ cảm thấy được chào đón nhiều hơn, cuộc sống từ đó sẽ có giá trị hơn.Lòng từ bi khiến cho con người nâng cao hiệu quả công việc. Từ bi là vũ khí vạn năng, là một bản tính cao quý, tốt đẹp của con người mà Đức Phật vô cùng hoan nghênh.
Nuôi dưỡng một tấm lòng từ bi, một trái tim biết trắc ẩn, yêu thương mọi người, cũng chính là lúc bạn xây dựng cho chính mình một cuộc đời “đáng sống”, có ý nghĩa.Người chỉ biết ích kỷ sống không thèm nghĩ cho người khác, ra tay tàn nhẫn, vô lương tâm thì không bao giờ được dung thứ.